วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2558

Green Report : “มะลิ” เจอภัยแล้งออกไม่ทันวันแม่ วันนี้พาไปชมสวน มะลิออร์แกนิก ไร้สารเคมี กันครับ http://news.ch7.com/detail/135661/t.html

ติดตามข่าว+ข้อมูลจากเว็ปช่อง 7 ข่าวนี้ คลิกนี่
จังหวัดสิงห์บุรี เป็นแหล่งปลูก มะลิปลอดสารพิษแห่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ และทุกเทศกาลโดยเฉพาะวันแม่  แหล่งนี้จะมีดอกมะลิปลอดสารบานสะพรั่งพร้อมเก็บขาย แต่ปีนี้กลับเจอภัยแล้งอย่างหนัก ไม่มี "ดอกมะลิ" ปลอดสารพิษส่งมอบให้กับ คุณแม่ เหมือนทุกปี

ทุกๆ ปีในช่วงเวลานี้ แปลงปลูกต้นมะลิแบบปลอดสารพิษกว่า 20 ไร่ ที่อำเภอบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี จะบานสะพรั่งไปด้วย "ดอกมะลิ" สวยงามไร้สารเคมี  พร้อมเก็บขายส่งมอบให้ลูกค้าทัน "วันแม่แห่งชาติ"

แต่มาปีนี้ภาพที่ทีมกรีนรีพอร์ตเห็น กลับตรงกันข้าม เราเห็นแค่ต้นมะลิเล็กๆ ที่ยังออกดอกไม่เต็มที่

เมื่อสอบถามเจ้าของสวนก็พบคำตอบ ปีนี้ดอกมะลิออกช้า เพราะปัญหาภัยแล้ง ขาดน้ำและแสงแดดแรงจัด เรียกว่าหนักที่สุดเท่าที่เคยเจอมา

ถึงแม้แดดจะร้อน จะขาดน้ำ ทำให้ดอกมะลิออกล่าช้าไปถึง 6 เดือน แต่เจ้าของสวนที่นี่ ไม่เคยคิดจะใช้สารเคมีเร่งดอกให้ออกผลแต่อย่างไร ยังคงเฝ้าบำรุงต้นมะลิด้วยน้ำหมักหมักชีวภาพ เพราะรู้ดีว่า มะลิไม่ถูกกับสาเคมี ยิ่งใช้ยิ่งอันตราย ทั้งคนปลูกคนร้อยพวงมาลัยและผู้สูดดม

แม้การปลูก ดอกมะลิออร์แกนิค จะมีต้นทุนสูง แต่เจ้าของสวนก็ยอมลงทุน เพราะปลอดภัย หอมนานอยู่ทน และช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม แถมยังนำดอกมะลิไปใช้ประโยชน์มากกว่าร้อยพวงมาลัย

ดอกมะลิออร์แกนิค สามารถนำมาทำเป็นเมนูอาหารได้อร่อยอย่างไม่น่าเชื่อ ทั้ง ต้มยำดอกมะลิ มะลิชุบแป้งทอด โดยเฉพาะไข่เจียวดอกมะลิ ชาวสิงห์บุรีนิยมปรุงรับประทานมากเลย เพราะรสชาติดีมากๆ

เห็นประโยชน์ของดอกมะลิปลอดสารพิษแบบนี้แล้ว วันแม่แห่งชาติปีนี้ทีมข่าวกรีนรีพอร์ต เชิญชวนลูกๆ ซื้อดอกมะลิออร์แกนิคมอบตอบแทนพระคุณแม่กัน เพราะนอกจากปลอดภัยจากสารพิษแล้ว เรายังได้ช่วยส่งเสริมเกษตรกรที่ปลูกดอกไม้ปลอดสารพิษ รักษ์สิ่งแวดล้อมแบบนี้ด้วย
เชิญชวนคุณผู้ชม   บอกรักแม่จากหัวใจดวงน้อยของลูก  ผ่านทาง Facebook ch7greenreport ลุ้นรับเสื้อ 12 ตัวจากทางช่อง 7 ติดตามกติกาทางเฟซบุ๊ค

Green Report : “มะลิ” เจอภัยแล้งออกไม่ทันวันแม่ วันนี้พาไปชมสวน มะลิออร์แกนิก ไร้สารเคมี กันครับ http://news.ch7.com/detail/135661/t.html