วันอาทิตย์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2558

การลงทุนเปิดร้านขายพวงมาลัยดอกมะลิ

Jack Ma: E-Commerce and the China Opportunity Jack Ma, Alibaba Group founder and executive chairman, talks about his unusual entrepreneurial beginnings at Stanford University on May 4, 2013. See what else he has to say about e-commerce and the China opportunity.

ก า ร ล ง ทุ น เ ปิ ด ร้ า น ข า ย พ ว ง ม า ลั ย ด อ ก ไม้   


พี่เฉิน….ปัจจุบันผันตัวมาปลูกต้นมะลิ บริหารคนงานในพื้นที่ตำบลสระแจง อ.บางระจัน จ.สิงห์บุรี กว่า500ชีวิต บนพื้นที่ 50,000ไร่(ทะยอยปลูกไปเรื่อย)เพื่อเป้าหมายป้อนตลาด วันละ20,000กิโลกรัม ในราคาควบคุมไม่เกิน 299บาทต่อกิโลกรัมไม่เกิน
    พวงมาลัยดอกไม้ ทำเป็นเล่นไปนะครับกำไรดีมากครับ ยิ่งวันพระนี่ยิ่งขายดี เเต่ถ้าใครเปิดร้านขายดอกไม้ครบวงจรของดอกไม้ จะดีเยี่ยม
   กำไรกว่าเท่าตัวเลยครับคือต้องมาดูนะครับ ว่าทำไมกำไรมันเยอะขนาดนั้นเพราะ พวงมาลัยส่วนใหญ่เค้าใช้ดอกอะไรกันล่ะครับ ก็ดอกมะลิเป็นหลักเลย เเล้วขายพวงหนึ่ง 5-100 บาท(กำไร150%) เเล้วคิดว่ากำไรเท่าไหร่ครับ อย่าช้าสั่งดอกมะลิด่วน!!! ทางที่ดีคือคุณควรมีหน้าร้านครับเช่นถ้าคุณขายดอกไม้ด้วยเเล้วยิ่งดีใหญ่เลย เพราะมันไปด้วยกันได้ครับ อีกข้อหนึ่งครับถ้า เราสามารถร้อยพวงมาลัยเป็นนี่ยิ่งดีใหญ่ครับ ตัดสินใจสั่งคลิกด่วน!!!
   
จากการคร่ำหวอดในแวดวงคนขายพวงมาลัยมานานโข(40ปี3รุ่น)ทำให้พี่เฉินมีเทคนิคสำคัญซึ่ง เกี่ยวข้องกับอาชีพนี้ไม่น้อยและพี่เฉินยินดีเผยแบบไม่ปิดบัง โดยเริ่มต้นให้ฟังว่า ช่วงวันโกน และวันพระสินค้าในร้านของเธอ ทั้งพวงมาลัยและดอกไม้กำ จะขายดีกว่าวันธรรมดา ดังนั้นการลงทุนในช่วงเวลาดังกล่าวจึงต้องมากขึ้นด้วย เช่น วันธรรมดาลงทุน 3,000,000บาท/วัน แต่ถ้าเป็นวันโกนหรือวันพระอาจต้องลงทุนถึง 6,000,000 บาท/วัน ซึ่งกำไรที่ได้ไม่น่าจะต่ำกว่าวันละ 200-500 บาท สั่งได้ตรงนี้คลิกที่นี่
   พี่เฉินบอกอีกว่า การที่ต้องไปซื้อดอกไม้ที่ปากคลองตลาดเองทุกวันเพราะเธอไม่ได้มีร้านผูกขาด จึงอยากเลือกด้วยตัวเองอีกทั้งราคาขายดอกไม้ที่นำมาร้อยพวงมาลัยนั้นมักขยับ ขึ้นตามเทศกาลและสภาพอากาศ เช่น ฝนตกราคาขึ้น วันพระ วันโกนราคาก็ขยับ ยกตัวอย่าง ดอกมะลิ ช่วงวันธรรมดา 1 ลิตร หรือน้ำหนัก 6 ขีดราคาอยู่ที่ 100 บาท แต่ถ้าวันพระหรือวันโกน ขายลิตรละ 150 บาทดอกดาวเรือง วันนี้ขายดอกละ 1.20 บาท แต่ช่วงถูกๆ ดอกละ 30 สตางค์ ก็มีขายหรือแม้แต่ดอกรัก เมื่อวานลิตรละ 20 บาท วันนี้ขึ้นเป็นลิตรละ 40 บาท
      การที่ราคาของวัตถุดิบหลักไม่นิ่งพอนั้นครั้นเจ้าของกิจการจะขึ้นหรือลดราคา ขายหน้าร้านให้แปรผันตามราคาวัตถุดิบคงไม่เข้าที พี่เฉินจึงใช้วิธีการลดสัดส่วนของที่ใช้ก่อนยกตัวอย่างให้ฟังว่า พวงมาลัยที่ขายจะไม่ขึ้นลงตามวัตถุดิบแต่จะใช้วิธีการลดสัดส่วนของวัตถุดิบ เช่นวันนี้ซื้อมะลิมาในราคาถูกจะใส่มะลิลงไปในพวงมาลัยประมาณ 14 แถว หรือ 60ดอก แต่ถ้าวันไหนซื้อมะลิมาแพงจะใส่มะลิแค่ 10 แถว ก็พอ ต้องการซื้อวันละกี่ตันดอกมะลิคลิก!!!!
  
พวงมาลัยที่เราขายต้องมีมะลิตลอด แม้ช่วงตรุษจีน ปีใหม่ ดอกมะลิจะแพงมากเคยสูงถึงลิตรละ 2,700-10,000 บาท ก็ยอมซื้อ แต่จะร้อยลงไปประมาณ 10 ดอกแล้วใส่ดอกรักลงไปแทน อย่างวันก่อนมะลิ ลิตรละ 150 บาท เราใส่มะลิแค่ 6แถว วันนี้ราคาลงเหลือ 100 บาท เราใส่ 8 แถว แต่สามารถขายได้ในราคาเดิมพวงละ 10 หรือ 20 บาทพี่เฉินเผยเทคนิค
       ถัดมาถามถึงเทคนิคการขายดอกไม้สดให้มีกำไร เจ้าของกิจการ บอกว่า ดอกไม้สดหรือดอกไม้กำจะขายดีช่วงวันอังคารกับวันพฤหัสบดี เพราะคนมักซื้อกุหลาบไปไหว้ เสด็จพ่อร.5 กันมาก จึงต้องซื้อมาเพิ่มกว่าปกติ อย่างวันธรรมดา ซื้อมาขาย 8 ห่อส่วนวันอังคาร-พฤหัสบดี จะซื้อประมาณ 10-12 ห่อ
   
พี่เฉินกล่าว....กุหลาบเกรดเอต้นทุนอยู่ที่ดอกละ 3 บาทกว่า มาขายต่อดอกละ 6-7 บาท กำไรเกือบเท่าตัวแต่ขายไม่ได้ทุกดอก เพราะบางกำมีกิ่งที่หักเป็นจำนวนมากแต่ไม่ถึงกับขาดทุนอาจได้กำไรน้อยหน่อย ถ้าจังหวะซื้อมาสวยหมดทั้งห่อคงได้กำไรดี แต่การซื้อมาทั้งห่อจะแกะออกดูก่อนไม่ได้นอกจากวันหลังจะกลับไปต่อว่าคนขาย ให้พี่เฉินเล่ายิ้มๆ