วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2558

ปลูกดอกมะลิขาย ขาดแคลนแรงงาน หนอนเยอะ ดอกม่วงเพียบ

ปลูกดอกมะลิขาย รายได้ดี ปลูกครั้งเดียว เก็บดอกขายได้ตลอดปี คำตอบสุดท้าย: ขาดแคลนคนงานจำนวนมาก

 1.ชอบฝันแต่ไม่ลงมือทำ
ในโลกที่เต็มไปด้วยการแชร์ การแบ่งปัน ผู้คนมักจะเกิดไอเดียต่างๆอยู่เสมอ แต่จะมีซักกี่คนที่หยิบเอาไอเดีย เหล่านี้มาทำให้เป็นรูปเป็นร่าง และสร้างเป็นธุรกิจได้ ฉะนั้นแล้วหากมีไอเดียอะไรดีๆ อย่าปล่อยให้มันเป็นเพียงความฝัน ลองค้นคว้า ศึกษาเผื่อว่าไอเดียนั้นจะสร้างมูลค่าไดมหาศาล
2.ไม่เรียนรู้ทักษะผู้ประกอบการ
ทักษะการเป็นผู้ประกอบการ ไม่จำเป็นต้องเรียนรู้ในโรงเรียนเพียงอย่างเดียว จริงอยู่ที่การมีผู้ฝึกสอนนั้นดีกว่า แต่การเรียนรู้ด้วยตนเองนั้นผ่านอินเตอร์เน็ต หนังสือ และประสบการณ์จาการทำงาน ก็เป็นแหล่งความรู้ชั้นดี ฉะนั้นแล้วห้ามหยุดที่จะเรียนรู้ทักษะการทำธุรกิจ
3.กลัวล้มเหลว
ความกลัวไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะทุกคนบนโลกนี้ล้วนมีความกลัวด้วยกันทั้งนั้น แต่ในโลกของการสร้างธุรกิจนั้น การล้มเหลวเพียงครั้งเดียวอาจหมายถึงการหมดตัวเลยก็ได้ ฉะนั้นจงอย่ากลัวที่จะเกิดปัญหา เพราะปัญหากับธุรกิจนั้นเป็นของคู่กัน
4.พร้อมก่อนค่อยเริ่ม
การศึกษาหาข้อมูลเป็นเรื่องจำเป็น แต่หากมัวแต่เตรียมความพร้อมไปเรื่อยๆ ก็ไม่มีทางได้เริ่มทำอะไรซะที เพราะฉะนั้นแล้วเริ่มทั้งๆที่ยังไม่พร้อมนี่แหละสำคัญสุด เพราะความพร้อมสามารถสร้างได้ในหนทางสู่ความสำเร็จ
5.ไม่กล้าตัดสินใจ
หากคุณเคยมีหัวหน้างานมาก่อน คุณอาจไม่ชินกับการสั่งงานตัวเอง เพราะการเป็นเจ้านานยตนเองนั้น ไม่มีเวลางาน ทุกนาทีสามารถเป็นเวลาของคุณได้ ฉะนั้นแล้วการเป็นผู้ประกอบการที่ดีนั้น ต้องกล้าคิด กล้าทำ มีความคิดริเริ่มอยู่เสมอ
ทางสวนมะลิสิงห์บุรีทำการปลูกต้นมะลิไปเรื่อยๆให้ครบ50,000ไร่ ซึ่งใช้งานคนงานจำนวน1000คน เราใช้ระบบอินทรีย์ทั้งหมด กำจัดดอกมะลิสีม่วงพร้อมป้องกัน พ่นน้ำส้มควันไม้ไล่หนอน บีทีกำจัดหนอน กล้วยน้ำว้าเร่งดอกให้ดก 

    การเก็บเกี่ยวมะลินั้น ต้องเก็บขณะดอกตูม เจริญเต็มที่ มีสีขาวนวล โดยใช้มือเด็ดตรงก้านดอกใต้กลีบเลี้ยง ควรเก็บตอนเช้าตรู่เพื่อนำส่งตลาดทันที่ โดยราคามะลิจะอยู่ที่ 60-100 บาท ต่อกิโลกรัม และราคาจะสูงช่วงฤดูหนาว โดยราคาจะดีดขึ้นไปถึงกิโลกรัมละ 400-6
00 บาทเลยทีเดียว และราคาจะต่ำในช่วงหน้าร้อน โดยราคาจะลดลงมาอยู่ที่ราคา 50-100 บาท ต่อกิโลกรัม โดยมะลินั้นสามารถเก็บผลผลิตได้ตลอดปี จะออกดอกเรื่อยๆ ....ออกดอกเยอะในฤดูร้อน และออกดอกน้อยลงในฤดูหนาว..