วันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2558

สุดแปลก! "มะนาวนิ้วมือ" เคยเห็นไหม แต่ปลูกง่าย ได้ราคาดี ถ้ารู้ราคาแล้วต้องอยากปลูกแน่นอน

สุดแปลก! "มะนาวนิ้วมือ" เคยเห็นไหม แต่ปลูกง่าย ได้ราคาดี ถ้ารู้ราคาแล้วต้องอยากปลูกแน่นอน

Australia Finger Lime ออสเตเรียฟิงเกอร์ไลม์ หรือ Cavier Lime ถ้าเรียกตามศัพท์ก็คือ มะนาวนิ้วมือหรือมะนาวคาเวียร์ ตามลักษณะเนื้อที่เหมือนไข่ปลาคาเวียร์
เป็นมะนาวป่าที่มีหลายสายพันธ์ พบบริเวณรอยต่อของ SE Queenland และ Northern NSW"มะนาวนิ้วมือ" หน้าตาแปลกแต่ปลูกง่าย ได้ราคาดีด้วยสนนลูกละ 150-200 บาท หากนำมาตกแต่งอาหาร ดูน่าทานมากขึ้น โดยเฉพาะเอาไว้กินกับอาหารทะเลสด อาหารจำพวกเนื้อสัตว์ทั้งหลายแหล่ รสออกเปรี้ยวจัดเหมือนมะนาว ใช้แทนกันได้ ใส่ในพวกยำต่างๆได้ และไม่ได้หาได้ง่ายๆ เหมือนกันไร่มะนาวนิ้วที่ออสเตเรีย
ในธรรมชาติแล้วสูงขึ้นไปถึง 6 เมตร ใบเล็กหนามแหลมยาว ผลรูปคล้ายนิ้วมือ มีความยาวสูงสุด 12ซ.ม. ทั่วไปมีสีผลและเนื้อเป็นสีเหลืองเขียว แต่พัฒนาสายพันธ์ุได้เป็นหลากสี/รูปร่าง/ขนาดผลมะนาวพื้นเมืองของออสเตรเลีย มีเนื้อเป็นเม็ดๆ เป็นถุงน้ำ ขบฟันลงไปจะแตกเปาะๆในปาก ผลและเนื้อในมีกลิ่นหอม อโรม่า แตกต่างจากมะนาวทั่วไป มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ มีหลายสี แต่ละสีจะให้กลิ่นและรสสัมผัสที่แตกต่างกัน หายากและมีราคาแพงมาก
ปัจจุบันมีพ่อค้านำเข้ามาเป็นผลสดจากสวนที่ออสเตรเลียโดยตรง จากนั้นได้คัดเมล็ดมาจำหน่ายในประเทศไทยแล้ว บรรจุชุดละ 4 เมล็ด : ราคา 99 บาท ณ เดือน ก.พ. 2558 ราคาต่อต้นความสูง 1.5 ฟุต 2,350 บาท ณ เดือน ส.ค. 2557

มะนาวนี้มีชื่อเล่นตามลักษณะของสีสัน 
1. เรด เชมเปญ - เปลือกสีแดง เนื้อในแดงเข้ม นิยมใส่ผสมเชมเปญเพิ่มรสให้เครื่องดื่ม 
2. พิงค์ ไอซ์ - เปลือกสีชมพู เนื้อในชมพู รสนุ่มละมุน 
3. จาลิ เรด - เปลือกสีเขียวอ่อน เนื้อสีแดงใส 
4. เอลตัน กรีน - เปลือกสีเขียวเข้ม เนื้อสีเขียวมรกต 
5. เทสตี้ กรีน - เปลือกเขียว เนื้อขาวใสความพิเศษอีกอย่างหนึ่งคือ เนื้อไม่เกาะติดเปลือกและไม่เกาะติดกันเองด้วย ทำให้เวลาบิผลออกมา เนื้อจึงทะลักเป็นเม็ดๆ ดุจไข่ปลาคาเวียร์ทิมมี่คิดว่า ถ้าหากใครหัวใสจะกล้าลงทุนเป็นรายแรกๆ ก็น่าจะเข้าทีและสนองวลีเด็ดของท่านายก เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 58 ด้วย "ขอให้ทุกบ้านไปปลูกมะนาวในกระถางเอาไว้กินเอง จะได้ไม่ต้องมาบ่น ต้องหัดช่วยเหลือตัวเองกันบ้าง"
ที่มา: https://www.facebook.com/ThaiPBSFan/photos/pcb.10155402277290085/10155402274625085/?type=1&theater

http://pantip.com/topic/31243650

http://www.thailandfingerlime.com/
ข้อมูลจาก: https://www.facebook.com/ThaiPBSFan/photo